Anh Quốc đình chỉ nhiều giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Israel

Chính phủ của thủ tướng Anh Keir Starmer hôm 02/09/2024 thông báo đình chỉ khoảng 30 giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Israel, trong tổng số 350, để tránh nguy cơ các vũ khí của Anh bị Israel sử dụng trái luật pháp quốc tế ở dải Gaza. Đây là lần đầu tiên Anh Quốc đưa ra quyết định như vậy kể từ khi nổ ra chiến tranh Gaza.

Đăng ngày: 03/09/2024

Des Palestiniens marchent devant l'hôpital dévasté d'Al-Shifa dans la ville de Gaza le 1er septembre 2024. Pour les femmes enceintes, la situation humanitaire catastrophique entraîne fausses couches e
Anh Quốc lo sợ bị cáo buộc đồng lõa với tội ác chiến tranh của Israel tại Gaza. Ảnh minh họa : Bệnh viện Al-Shifa, dải Gaza, bị bom đạn tàn phá. Ảnh chụp ngày 01/09/2024. © Omar al-Qataa / AFP

Thùy Dương

Từ Luân Đôn, thông tín viên Emeline Vin gửi về bài tường trình :

« Theo chính phủ Anh, có một « nguy cơ rõ rệt » là Israel vi phạm luật nhân đạo với các loại vũ khí mua của Luân Đôn, đặc biệt là trong cách đối xử với những người Palestine bị giam giữ và trong quản lý việc vận chuyển hàng cứu trợ đến dải Gaza.

Ngoại trưởng Anh, David Lamy, nhấn mạnh đây không phải là lệnh cấm vận Israel. Trước đòi hỏi của một bộ phận chính giới và trong số các cử tri bầu cho Công Đảng kể từ đầu cuộc xung đột, chính phủ tiền nhiệm đã tiến hành một cuộc « tham vấn » cách nay 2 tháng để bảo đảm là Luân Đôn không trở thành kẻ đồng lõa với các tội ác chiến tranh. Đây là lần đầu tiên chính quyền Anh tỏ thái độ giữ khoảng cách với Nhà nước Do Thái kể từ ngày 07/10 năm ngoái, cho dù ngoại trưởng Anh vẫn tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Israel.

Thông báo về việc đình chỉ áp dụng một số giấy phép xuất khẩu đã cấp cho các công ty của Anh được đưa ra vào ngày nghị viện họp trở lại sau kỳ nghỉ hè, nhất là chỉ còn vài tuần nữa là đến đại hội của Công đảng cầm quyền. Thủ tướng và các nhóm cộng sự của ông lo ngại xảy ra một cuộc biểu tình căng thẳng, trong khi phe tả trong Công đảng cáo buộc chính phủ không hỗ trợ đủ nhiều cho chính nghĩa của người Palestine và không mạnh mẽ lên án hoạt động quân sự của Israel tại dải Gaza ».

Theo AFP, ngay sau thông báo của ngoại trưởng Anh trước nghị viện, bộ trưởng Quốc Phòng Israel, Yoav Gallant, đã có phản ứng. Trên mạng X, bộ trưởng Quốc Phòng Israel bày tỏ « thất vọng sâu sắc » về quyết định của Luân Đôn vào lúc Israel « đang tiến hành một cuộc chiến trên 7 mặt trận khác nhau » và đây là « một cuộc chiến tranh do một tổ chức khủng bố phát động » chứ không phải do Tel Aviv gây ra.

Về vụ 6 con tin mới đây thiệt mạng tại miền nam dải Gaza, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua 02/09 đã có lời xin lỗi gia đình các nạn nhân. Sức ép nhắm vào thủ tướng Israel đang gia tăng trong nước, với các cuộc biểu tình, đình công. Còn tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cũng đã chỉ trích là thủ tướng Israel chưa có đủ nỗ lực giải cứu con tin.

Bài Liên Quan

Leave a Comment